Quảng bá thương hiệu còn thiếu và yếu

Về yếu tố khách quan là Việt Nam chưa có trường chính quy dạy về tiếp thị trực tuyến như tiếp thị trên mạng xã hội. Có chăng chỉ là một số khóa học ngắn hạn về tiếp thị trực tuyến một cách sơ sài...
 
Theo khảo sát của Nielsel và Global Trust in Advertising 2015, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, tiếp đó là mạng xã hội, video trực tuyến, banner trực tuyến, và thấp nhất là quảng cáo qua thiết bị di động.
Do đó, DN cần cân nhắc và lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Còn theo ý kiến của chuyên gia Facebook Việt Nam, các DN thường "mắc lỗi" bắt người dùng tiếp nhận quá nhiều thông tin nhàm chán dưới dạng text trong khi video mới là xu hướng tiếp theo của quảng cáo kỹ thuật số.
Nhiều DN vẫn đang sử dụng cách làm truyền thống như tờ rơi, benner... Họ cho rằng đây là phương thức quảng cáo được nhiều người quan tâm, hiệu quả và đặc biệt là chi phí thấp. Việc coi nhẹ quảng cáo trực tuyến và sử dụng các công cụ công nghệ tiên tiến dường như đã là “bệnh” cố hữu của phần lớn các DN nước ta, với số DN nội biết sử dụng sức mạnh khổng lồ này là dưới 1%.
Trong khi đó, mạng xã hội hầu như đã trở thành phương tiện truyền thông và giao tiếp được ưu tiên hàng đầu tại các nước tiên tiến. Mạng xã hội trực tuyến, hay gọi là mạng xã hội ảo (social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên internet với nhiều mục đích khác nhau, không phân biệt không gian và thời gian. Mạng xã hội có những tính năng như: kết nối bạn bè hay quan hệ công việc, trò chuyện, gửi thư điện tử, phim ảnh, chia sẻ thông tin, viết nhật ký và xã luận…
Sự ra đời của mạng xã hội thay đổi hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau, và trở thành một phần tất yếu mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới.
Trên các trang mạng xã hội này, các thành viên có thể tìm kiếm bạn bè, đối tác dựa theo nhóm (ví dụ tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (địa chỉ e-mail, tên), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán…
Có thể nhìn nhận, đây là mảnh đất màu mỡ để quảng bá mà các DN Việt Nam chưa biết tận dụng lợi thế để đem lại lợi ích cho mình. Hiện tại, chỉ có 0,4% DN Việt Nam dùng Facebook (khoảng 2.000 DN) cho mục đích kinh doanh, 0,07% dùng Youtube, khoảng 0,2% dùng LinkedIn, Twitter… và các mạng xã hội khác.
Có khoảng 5.000 DN sử dụng mạng xã hội bao gồm cả diễn đàn, nhật ký cá nhân (chiếm 1% tổng số DN Việt Nam). Thậm chí một số DNNVV còn chưa biết hoặc chưa nghĩ tới việc dùng mạng xã hội để tiếp thị.
Ngược lại, trong khi nhiều cá nhân đã biết sử dụng mạng xã hội để quảng cáo mua - bán hàng hóa, thì đa phần DN chưa biết nhiều về mạng xã hội. 90% DN chưa có chức danh giám đốc tiếp thị (CMO), và nhiều lãnh đạo DN không biết về mạng xã hội nên khu vực này còn bị bỏ ngỏ, không có người tư vấn.
Nguyên nhân của tình trạng này thì có nhiều, nhưng đáng chú ý là trình độ ứng dụng công nghệ tin học của nhiều lãnh đạo DN còn yếu kém. Rất ít người quan tâm đến mạng xã hội, đặc biệt những lãnh đạo trên 45 tuổi, bản thân họ chưa tham gia mạng xã hội nên nhận thức về mạng xã hội chưa có.
Ở nước ngoài, công việc tiếp thị trực tuyến (online marketing) do Giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer) hoặc Phụ trách tiếp thị trực tuyến (Online Marketing Manager) hoạch định. Nhân vật này sẽ được đi học liên tục để cập nhật phương pháp mới nhất. Vì thế vấn đề lãnh đạo lớn tuổi không quan trọng mà là nhận thức của lãnh đạo về việc xây dựng các bộ phận hỗ trợ tiếp thị qua mạng.
Bên cạnh đó, về yếu tố khách quan là Việt Nam chưa có trường chính quy dạy về tiếp thị trực tuyến như tiếp thị trên mạng xã hội. Có chăng chỉ là một số khóa học ngắn hạn về tiếp thị trực tuyến một cách sơ sài. Kiến thức mà DN có được chủ yếu do tự học. Bản thân nhiều giáo viên dạy về lĩnh vực thương mại điện tử cũng chưa biết rõ các phương pháp tiếp thị này.
( Theo Thoi báo Ngân hàng)
0
0
Loại Mua vào Bán ra
Vàng SJC 1L - 10L 36.620 36.800
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 34.310 34.710
Vàng nhẫn SJC 99,99 0,5 chỉ 34.310 34.810
Vàng nữ trang 99,99% 33.860 34.660
Vàng nữ trang 99% 33.517 34.317
Vàng nữ trang 75% 24.748 26.148
Vàng nữ trang 58,3% 18.959 20.359
Vàng nữ trang 41,7% 13.205 14.605
  Mua vào Bán ra
AUD 16733.28 17018.08
CAD 17461.89 17812.85
CHF 23057.89 23520.94
DKK 0 3610.99
EUR 26308.54 26622.49
GBP 29279.73 29748.5
HKD 2925.15 2989.87
INR 0 344.61
JPY 205.94 212.4
KRW 19.1 21.37
KWD 0 79677.53
MYR 0 5715.67
NOK 0 2792.72
RUB 0 387.73
SAR 0 6439.04
SEK 0 2567.32
SGD 16735.99 17037.98
THB 687.6 716.28
USD 23255 23335